- đa dạng quan niệm băn khoăn về ga tàu điện ngầm đặt cạnh hồ Hoàn Kiếm
UBND TP Hà Nội vừa có thông báo về việc đặt 2 cửa ga tàu điện C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.
Ngay sau kết luận của TP, trong dư luận xuất hiện phổ quát quan niệm đa chiều về vấn đề này. trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & tỉnh thành, ông Nguyễn Đức Nghĩa -Trưởng phòng cơ sở khoa học - Sở QH - KT Hà Nội cho biết, các phương án khu vực đã được xem xét. tuy nhiên, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang nghiên cứu. phần lớn các ý kiến đồng tình hay lo lắng đều là các ý kiến để TP hấp thu, cân đề cập cực kỳ cẩn trọng, trước khi đưa ra quyết định chính thức.
Xin ông cho biết rõ lý do tại sao vị trí ga ngầm C9 lại được xác định tại khu vực hồ Hoàn Kiếm mà không phải vị trí khác?
- Để xác định 1 nhà ga thì trước hết cần xác định tuyến. thời kỳ khai triển từ năm 2008 thống nhất các phương án tuyến phải đáp ứng đề nghị vận chuyển lượng khách của tuyến số hai Nam Thăng Long - nai lưng Hưng Đạo. đặc biệt, ngoài việc thích hợp có tuyến số 2 cũng phải nghiên cứu sự kết hợp có những đường sắt khác nằm trong 8 tuyến được quy hoạch tổng thể. thời kỳ nghiên cứu khu vực ga C9 sở hữu hướng tuyến đi vào khu vực Hồ Gươm trước đây đã yêu cầu đến 3, 4 phương án. với phương án tới khu vực giáp đê sông Hồng – è cổ Nhật Duật. Hay phương án tới rạp hát to và phía Nam hồ Hoàn Kiếm. tuy nhiên, những phương án này không phù hợp được bắt buộc thứ nhất là đảm bảo lượng hành khách trong định hướng vững mạnh quy hoạch của Thủ đô. tức thị khoảng cách thức 500m tới vị trí các nhà ga để phục vụ buộc phải phục vụ hiệu quả nhất. Còn về vị trí ga C9 vì sao không đặt ở vị trí khác cũng được nghiên cứu kỹ. Ga C9 nằm giữa ga C8, C10, trong Đó ga C8 kết nối có con đường sắt số 1, phía bốt Hàng Đậu. Ga C10 nằm ở trên phố Hàng Bài và kết nối có tuyến số 3. Giữa hai ga này thì buộc lòng phạm vi ga số 9 phải đảm bảo khoảng cách giữa các ga theo quy định 1 cây số.
Ông sở hữu thể kể rõ hơn về tổng mặt bằng ga C9?
- Tổng mặt bằng ga C9 có 4 lối lên xuống. hiện giờ, 2 lối nằm trong khuôn viên Tổng doanh nghiệp Điện lực Hà Nội và Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã được thẩm chuẩn y. 2 lối lên xuống còn lại nhận được sự quan tâm của dư luận đang trong quá trình lấy quan niệm. Khu vực hồ Hoàn Kiếm vị trí lối lên xuống dự định kích thước 6,3mx17m. Khu vực Tượng đài cảm tử có quy mô 14,5mx4,7m. Quy mô linh động do vị trí nhưng tổng quy mô lên xuống vẫn phải đáp ứng được đề nghị thoát nạn, thoát hiểm.
Khu vực hồ Hoàn Kiếm được giám định có kết cấu đặc thù, nền tảng địa chất yếu. Vậy khi tiến hành vun đắp ga ngầm C9 sở hữu ảnh hưởng không, thưa ông?
- thực tế nghiên cứu các đường sắt thành phố trên toàn cầu và Hà Nội nhận thấy rằng, cấu trúc địa chất, điều kiện địa chất dự án là những nguyên tố có ảnh hưởng tới sự ổn định trong khoảng thời gian dài của Công trình và cả Hồ Gươm. cho nên, khi ngoại hình, vấn đề này được coi xét trang nghiêm. Ga C9 có đỉnh phương pháp mặt đất khoảng 5 - 6m, nền cách thức hơn 20m. Trong phương án bề ngoài, không riêng ga C9 mà những ga ngầm khác đều phải dò hỏi và phương án đề xuất đã tính toán về nguyên tố địa chất. khi triển khai xây dựng chủ đầu cơ, giải đáp, nhà thầu vẫn tiếp diễn nghiên cứu.
Khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm) rất “nhạy cảm” do nằm trong khu vực bảo tàng. Là một trong những công ty được giao nghĩa vụ nghiên cứu, Sở QH - KT đề xuất cách “ứng xử” ra sao?
- Tôi khẳng định đến giờ phút này, các phương án khu vực đã được xem xét. tuy nhiên, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang vun đắp. Sau chậm tiến độ TP mới lấy ý kiến đa dạng, đảm bảo cao nhất những điều kiện can hệ tới khu vực bảo tồn, xử sự khôn cùng thận trọng khi triển khai.
Khu vực dự kiến vun đắp điểm lên xuống số 3, Nhà ga C9 giáp hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng
Lối lên xuống thứ 3 tại vị trí khu vệ sinh công cùng phía Hồ Gươm đang được UBND TP Hà Nội rất để ý. cho nên, lối lên xuống này dự định xếp đặt vào khu vực phù hợp. Vừa hài hòa lối đi cho người đi bộ lại hạ ngầm nhà vệ sinh phối hợp có ga. Phương án này thỏa mãn yếu tố: phục vụ việc chuyển di của hành khách, đảm bảo quy định về thoát nạn, PCCC, và giải quyết được vấn đề nhà vệ sinh hiện tại. Tại lối lên xuống thứ 4 đã đề nghị nằm ở khu vực đền Bà Kiệu. Trong phương án ngày nay, TP ủy quyền Sở QH - KT, Ban điều hành các con phố sắt thành thị và một số bộ, lĩnh vực can dự tiếp tục nghiên cứu để khẳng định vị trí cụ thể. giai đoạn khai triển Thống kê với TP về phương án tích hợp sở hữu Dự án thị trấn đi bộ tiếp giáp với Hồ Gươm và vùng lân cận. lúc khai triển xã đi bộ sẽ tạo điều kiện sắp xếp lối lên xuống thích hợp hơn, ít tác động tới khu vực bảo tàng lịch sử do ko còn công cụ cơ giới đi lại.
Về cảnh quan kiến trúc thì phương án kiến trúc sơ bộ với hai lối lên xuống được đề xuất hình thức ko với mái che, tránh tranh chấp mang cảnh quan khu vực. đặc trưng chỉ vun đắp lan can nhằm hoạch định khu vực lên xuống, đảm bảo an toàn. khi nghiên cứu kỹ, lan can sẽ kết hợp cây xanh, kết hợp với khu vực yên bình quành hồ. Cũng khẳng định, lối lên xuống 3, 4 ko hài hòa dịch vụ thương mại mà chỉ là lối lên xuống thuần túy chuyên dụng cho hành khách.
Xin cảm ơn ông!
ngày nay phải rõ ràng rằng đặt 2 lối lên xuống 3, 4 (sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng phía hồ Hoàn Kiếm) tác động tới cảnh quan lịch sử cụ thể ở các điểm gì? chẳng thể tổng thể chung, vì vị trí ở ấy nhạy cảm để đưa ra các lo âu cũng chung chung. Về bình diện kiến trúc cả hai lối lên xuống được đề nghị ko mang mái che, chỉ có bậc lên xuống và lan can thì tư nhân tôi thấy không tác động gì lắm đến chuyển động và cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm. Thậm chí, lối lên xuống đặt tại phía bờ hồ còn tạo điều kiện để hạ ngầm khu nhà vệ sinh công cộng xuống ga thì càng văn minh hơn chứ sao? lâu nay chỗ nhà vệ sinh công cộng cũng ít người, nên đâu quá tác động tới việc di chuyển hiện hành. nghi vấn đặt ra tiếp theo là người lên đông thì mang làm cho hư hỏng cảnh quan không? thực tế, hồ Hoàn Kiếm vốn dĩ đã rất sôi động rồi còn gì? Hành khách lên rồi cũng tỏa đi chứ sở hữu ở lâu đâu? Còn phía sau đền Bà Kiệu cũng là nơi tắt hơi mắt, không mâu thuẫn sở hữu cảnh quan tại khu vực. đặc thù bố trí lối lên xuống 2 bên như vậy tiện dụng cho hành khách muốn đi xã cổ thì lên chỗ đền Bà Kiệu, muốn đi quanh hồ thì lên bờ Hồ 1 phương pháp thuận lợi hơn. cùng lúc đảm bảo an toàn giao thông cho họ khỏi phải đi ngang qua tuyến đường, muốn lên bên nào thì lên, vì khu vực này mật độ phương tiện cơ giới đi lại đông. do vậy, tôi nghĩ những công ty tham dự nghiên cứu cũng đã tính toán hơi hợp lý, cụ thể. Nguyên Thứ trưởng Bộ xây dựngPhạm Sỹ Liêm |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét