Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng đơn vị tuyến phố sắt Việt Nam đã sở hữu những khoản sắm mua vật dụng sở hữu giá cao thất thường, lợi dụng việc góp vốn để hợp thức hóa chuyển nhượng tài sản...
Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận về việc chấp hành quy định của luật pháp về điều hành, sử dụng vốn, tài sản tại Tổng doanh nghiệp con đường sắt Việt Nam (VNR) sau hơn hai năm tiến hành thanh tra.
Kết luận nói phổ quát vấn đề, trong chậm tiến độ mang việc Tổng doanh nghiệp tuyến phố sắt Việt Nam đã thiếu phận sự trong việc quyết định và quản lý thực hành những Dự án đầu tư máy móc trang bị và Công trình kết cấu cơ sở vật chất, gây lãng phí, kém hiệu quả. Cụ thể, trong 3 Dự án sắm sắm máy móc vật dụng mang tổng giá trị 408 tỷ đồng (giai đoạn 2003-2009), VNR đã quyết toán những Dự án vượt tổng mức đầu cơ được phê chuẩn hơn 29 tỷ đồng.
phổ thông Công trình đầu tư máy móc, trang bị tuyến phố sắt vượt tổng mức đầu cơ. Ảnh minh họa: Đ.Loan
Tổng doanh nghiệp này cũng thông qua giá ko đúng thẩm quyền, sai căn cứ, khiến giảm hiệu quả đầu cơ, hoang toàng ngân sách, đặc thù là Công trình tậu ray bảo trì, tu sửa tuyến phố sắt bằng nguồn hỗ trợ của Chính phủ Áo có giá cao thất thường so có mẫu với tính năng tương tự cộng thời khắc.
VNR đã lựa chọn các nhà thầu trong Công trình đóng mới 300 toa xe hàng mang gói giá thầu trên 2 tỷ đồng sai quy định; chào hàng cạnh tranh để tìm các bộ giá chuyển hướng mang giá trên hai tỷ đồng...
ngoài ra, Tổng tổ chức trục đường sắt đã góp vốn buôn bán ngoài ngành bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền mang đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trái quy định. Theo xác định của Thanh tra Chính phủ, việc thực hiện thủ tục góp vốn của VNR trái mang nghị định của Chính phủ, trái sở hữu quy định đã được Thủ tướng duyệt đề án tái cơ cấu lĩnh vực trục đường sắt.
Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng công ty đường sắt đã lợi dụng giấy tờ góp vốn và thực hành việc góp vốn nêu trên trái chủ trương để hợp lệ hóa việc chuyển nhượng tài sản có trị giá lớn không qua đấu giá, đầu thầu. bởi vậy, Thanh tra buộc phải Bộ vốn đầu tư chủ trì kết hợp các bộ ngành kiểm tra lập phương án tiêu dùng đất tại 2 liên hệ nêu trên để đảm bảo với hiệu quả, đúng luật pháp, ko để thất thoát hoang toàng tài sản Nhà nước.
tuy nhiên, cơ quan thanh tra cũng giám định VNR vi phạm quy định quản lý vốn, tài sản dẫn tới phung phí tiền vốn, hạ tầng, đất đai được giao; hoạt động kinh doanh bê trễ, kém hiệu quả; việc điều hành tài chính, tài sản còn để xảy ra thiếu sót, vi phạm.
Sau kết quả nêu trên, Thanh tra Chính phủ yêu cầu Bộ giao thông vận tải kiểm điểm và xử lý phận sự đối mang các tập thể, tư nhân can dự đến thiếu sót, vi phạm nêu trong kết luận thanh tra; trong chậm tiến độ lưu ý các nội dung về quyết định và điều hành thực hành những Dự án đầu tư máy móc thiết bị; Gói thầu EP Công trình tăng an thế giới đường sắt; góp vốn kinh doanh ngoài ngành nghề bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền mang đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu… gây phung phá, kém hiệu quả.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ nguồn vốn coi xét để xử lý các khoản tiền mang tính sai phép theo kết luận thanh tra với tổng số tiền 131 tỷ đồng.
trao đổi mang VnExpress, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc tuyến phố sắt Việt Nam cho biết, sáng 1/9, lãnh đạo Tổng đơn vị đã giao các đơn vị can dự làm cho rõ, thực hành theo các nội dung đã được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ và sẽ xử lý, thu hồi số tiền sai phép theo kiến nghị của Thanh tra.
"Chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hành theo những kiến nghị của Thanh tra Chính phủ ngay trong năm nay, dù kết luận Thanh tra không nêu rõ thời hạn", ông Hoạch đề cập.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét