(Xây dựng) - tính từ lúc 19h thứ Sáu (01/9) đến 24h Chủ nhật hàng tuần, khu vực xung quanh hồ Gươm đã trở thị thành đi bộ theo chủ trương của lãnh đạo thành phố Hà Nội. Tuy mới thực hiện, nhưng chủ trương trên đã nhận được sự đồng thuận rất cao của người dân Thủ đô, đặc thù là du khách.
Hồ Gươm và khu vực quanh đó hồ vốn là không gian văn hóa linh tính lịch sử thấm đẫm truyền thuyết của thành phố có bề dày nghìn năm tuổi mang Tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, tháp Bút, Đài Nghiên, tháp Hòa Phong, đền Bà Kiệu, tượng Vua Lê, nhà Thủy Tạ… bởi thế, khu vực hồ Gươm luôn là nơi tấp nập, đông vui hàng đầu Hà Nội, là trọng điểm văn hóa, lễ hội của người dân Thủ đô. Bất kỳ sự kiện văn hóa thể thao, lễ hội lớn nào của Thủ đô đều diễn ra tại nơi đây, lôi kéo hàng vạn người tham gia. Vào các đêm giao thừa, những tối bắn pháo hoa, mừng ngày giải phóng Thủ đô, ngày Quốc khánh, hội hoa Xuân… thì nơi đây quả là “người xe như nước, quần áo như nêm”. đặc thù, dù giao thông lòng vòng hồ Gươm (phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lê Thái Tổ) là liên lạc 1 chiều, mà có nhà văn người Anh lúc đi thăm hồ Gươm đã sở hữu một nhận xét thú vị, lúc ông ví sự vận động 1 chiều này như là loại đèn kéo quân đồ sộ quay mãi, quay mãi vô tận cùng. lúc chưa trở tỉnh thành đi bộ, không gian bờ hồ vẫn quành năm luôn tinh ranh sắc hoa và xanh mướt màu xanh cổ thụ. Ngày cũng như đêm cũng luôn nhộn nhịp và sôi động bởi các hoạt động thương mại, giải trí, vui chơi, nghỉ dưỡng của mọi tầng lớp quần chúng. # Thủ đô và du khách bốn phương. Nay chuyển gần như các các con phố nói quanh hồ Gươm tỉnh thành đi bộ sẽ tạo điều kiện để hoạt động tại đây an toàn hơn, thân thiện hơn và quyến rũ hơn, cũng như là dịp để nâng cao nhận thức cho người dân, cho cộng đồng về lối sống thành thị văn hóa, văn minh.
bên cạnh đó, việc lấy 16 thị trấn khu vực quanh quéo hồ Gươm để khiến trục đường đi bộ liệu mang quá rộng rãi ko, và mang thực sự cấp thiết ko, ví như ngoài phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay là những thị trấn sát bờ hồ Gươm, thì chỉ cần thêm một đôi phường như Tràng Tiền (có hí viện to và hoạt động thương mại), Đinh Lễ, Nguyễn Xí (là xã sách), Lê Trực (sát vườn hoa Lý Thái Tổ), Lò Sũ, trần Nguyên Hãn, Bảo Khánh, Nhà Thờ (có Nhà Thờ Lớn)… là đủ. Còn lại phải để hoạt động thường ngày, nhất là nơi đây sở hữu trụ sở khiến cho việc của UBND và HĐND TP. Và để những các con phố đi bộ loanh quanh hồ Gươm được vững bền, ko bị bất tiện thể, nhàm chán sau những háo hức ban đầu, thì Hà Nội cần xếp đặt thêm nhà vệ sinh công cộng, quan tài chứa rác, các nhà cung cấp mở như trạm thông báo, bưu điện, ki-ốt bán hoa, đồ lưu niệm, các quầy giải khát nhỏ, các ghế đá, xích đu, cầu trượt, chỗ chơi cho con nít trên địa bàn tuyến phố dạo, công viên bờ hồ, các hoạt động biểu diễn trục đường phố được khuyến khích và thị trấn hội hóa. Cần với biện pháp phù hợp để các hộ dân tại các trục đường này không bị ảnh hưởng cuộc sống (đi lại, kinh doanh). tăng cường đi lại, giáo dục và cả hình thức xử phạt để người dân lúc tham dự đi bộ ko được xả rác, vứt rác bừa bãi xuống con đường. Rồi nữa lúc ga tàu điện ngầm C9 được vun đắp ngay sát hồ Gươm sở hữu những cửa lên - xuống số 3 - 4 ngay sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng bờ hồ ngày nay, thì sở hữu lượng người lên xuống rất to, thì mọi hoạt động nơi đây sẽ bị quá chuyển vận tác động thế nào đến khu vực di tích hồ Gươm. Việc xếp đặt các điểm đỗ xe máy, ô tô tại một số điểm sắp khu vực hồ Gươm bây giờ chỉ là biện pháp tình thế. Về trong tương lai cần đơn vị những bãi gửi xe ngầm như tại vị trí vườn hoa rạp hát lớn, cạnh Quảng trường cách mạng Tháng Tám chả hạn.
Việc triển khai nhiều các con phố đi bộ ở khu phường cổ và nay là khu vực hồ Gươm ở Hà Nội là một nỗ lực của chính quyền thành thị. Trên toàn cầu, phổ quát thành phố cũng với những tuyến đi bộ nhưng đều gắn sở hữu khu vực có rộng rãi di sản kiến trúc đặc sắc hay quảng trưởng, trung tâm thương nghiệp, du lịch như ở Pháp, Italia, Đức… rất lôi kéo du khách, mang lại nguồn thu lớn cho lĩnh vực du hý. Hơn nữa, việc đi bộ sẽ tạo nên không gian công cùng gần gũi giữa con người sở hữu con người, giữa con người với di sản, có môi trường văn hóa thành phố và cũng góp phần bảo kê sự vững bền cho những di sản văn hóa, bảo kê môi trường khỏi bị ô nhiễm bởi tiếng ồn, khí thải độc hại do giao thông cơ giới gây ra.
Mong rằng, xã đi bộ của Hà Nội sẽ làm được như thế!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét