Tại Hội thảo “Quản lý xây dựng, chỉnh trang và vững mạnh thành thị TP.HCM” vừa diễn ra cuối tuần qua, PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM đã có cuộc thảo luận mang phóng viên Báo xây dựng về công việc quy hoạch (QH) để chỉnh trang và phát triển thành phố TP HCM.
một góc TP HCM.
Theo ông Hòa, chỉnh trang (CT) và tăng trưởng đô thị (PTĐT) là 1 chương trình mới, được xác định cụ thể trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X nên vừa với tính thời sự, vừa mang 1 ý nghĩa quyết định cho sự phát triển vững bền của thành thị trong khoảng thời gian dài.
tới thời điểm này, công tác lập QH toàn tỉnh thành đã căn bản hoàn thành để mang đủ cơ sở vật chất pháp lý điều hành thời kỳ tăng trưởng kinh tế-văn hóa-xã hội của tỉnh thành có một hệ thống những đồ án từ đồ án QH chung xây dựng đô thị tới các đồ án điều chỉnh QH chung của 22/24 thị xã, quận và sắp 800 những đồ án QH chi tiết 1/2000 (QH phân khu 1/2000). Hệ thống những đồ án này đã phủ kín các khu vực đã, đang và dự định cải tạo tăng trưởng tỉnh thành của đô thị.
PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM.
bên cạnh đó, công tác cải tạo thành thị đi đôi có nâng cao chất lượng sống của người dân và bảo tồn di sản văn hóa-lịch sử-kiến trúc cũng được chính quyền tỉnh thành quan tâm. trong khoảng năm 1994, nhiều chương trình CT, cải tạo thành thị đã được khai triển như chương trình cải tạo vệ sinh môi trường. Trong ngừng thi côngĐây bao gồm nhiều Dự án như Dự án vệ sinh môi trường tại lưu vực Nhiệu Lộc – Thị Nghè; Công trình cải thiện môi trường nước lưu vực đậu hũ - Bến Nghé, Kênh Đôi – Kênh Tẻ…
cùng lúc, tỉnh thành cũng vun đắp cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham dự đầu cơ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị. Chính do vậy, đã giúp cho thị thành hoàn tất nhiều dự án với tính cơ sở vật chất vừa là điểm nổi bật trong kiến trúc cảnh quan như cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, hầm sông Sài Gòn và các tuyến Metro đầu tiên…
không những thế, thị thành cũng đã chú trọng tăng trưởng hệ thống các trọng tâm tỉnh thành như khu vực trung tâm hiện hữu 930ha, mở rộng ra khu đô thị Nam Sài Gòn với diện tích hai.975ha mang khu trọng điểm là khu thị thành mới Phú Mỹ Hưng, khu thành phố cảng Hiệp Phước (3.900ha), khu đô thị Thủ Thiêm, khu thành thị mới Tây Bắc (6.000 ha). cộng 11 Dự án khu đô thị mới quy mô từ 200ha trở lên và 44 Dự án khu dân cư, khu thị thành mới với quy mô nhỏ hơn 200ha, với tổng diện tích đất khoảng 23.370ha.
PV: Thưa ông, việc hình thành các khu thị thành đã đặt ra các thách thức trong công việc QH và điều hành tăng trưởng thành phố theo hướng bền vững là gì?
PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: trong thời gian 40 năm qua, thị thành đã đi được 1 chặng các con phố hơi dài trong công việc cải tạo và PTĐT theo thiên hướng chung, hướng văn minh hiện đại. Song những thách thức vẫn còn ở phía trước trong khi trên địa bàn, việc tiêu dùng đất cho PTĐT ở nhiều khu vực kém hiệu quả. tỉnh thành đã giao đầy đủ số đông quỹ đất trong các khu vực định hướng PTĐT nhưng tỷ lệ đất được thực thụ đưa vào đầu cơ PTĐT ko nhiều tạo nên hiện tượng đầu tư đất đai… ngày một phổ biến nơi bị ách tắc giao thông, ngập lụt; phổ biến Dự án khó hoặc ko thực hành được; tình trạng người dân khiếu kiện kéo dài do bị thu hồi đất hoặc giá bồi thường chưa thỏa đáng, xây dựng trái phép hoặc ko phép vẫn luôn thường trực ở những huyện huyện vùng ven…
khởi thủy của thực trạng trên với thể Báo cáo khá dài trong khoảng những cội nguồn chủ quan tới khách quan cũng như 1 số thách thức có tính thời sự không chỉ riêng tại TP HCM, mà còn có tính quốc tế và khu vực. Trong Đó mang công việc QHĐT và điều hành PTĐT.
Hệ thống những đồ án QHĐT của thị thành tưởng như đã hoàn thiện vì đã được lập, đánh giá và duyệt theo đúng những quy định của pháp luật lại đang gặp phổ thông cạnh tranh trong thời kỳ đưa vào điều hành PTĐT. Chính những bất cập này đã khiến cho cản trở công đoạn CT và PTĐT, hoặc tại nơi này nơi kia đã được xử lý, nhưng thường bằng những biện pháp sở hữu tâm tính thế, thiếu tính bền vững.
Để nhìn nhận rõ những thách thức về công tác QH và điều hành PTĐT theo QH, theo tôi cần phải đi sâu Đánh giá hai mặt của công việc lập, giám định và phê chuẩn “Hệ thống đồ án QHĐT” và công việc quản lý PTĐT trên hạ tầng “Hệ thống những đồ án QHĐT” tại TP HCM.
Thứ nhất, hệ thống đồ án QHĐT tại thành thị được lập, thẩm định và phê duyệt trải dài theo quá trình phát triển của thị thành và phải chịu sự thay đổi tương đối liên tiếp theo các biến động của các hạ tầng pháp lý về QH xây dựng như Luật xây dựng 2003, Luật QH đô thị 2009 và những văn bản dưới luật. tuy nhiên, TP HCM cộng một khi vừa lập các đồ án QHĐT mới, vừa tiến hành điều chỉnh các đồ án QHĐT đã được chuẩn y ở các đơn vị quản lý độ khác nhau từ QH chung tới QH chi tiết 1/2000 nên trong thời kỳ thực hành với hơi phổ biến bất cập. đa dạng đồ án QHĐT ở “cấp độ” cao hơn như 1 số những đồ án QH chung thay vì đưa ra những định hướng mang tính chiến lược, tạo bộ sườn cho sự vững mạnh bền vững, lại phải “tuân thủ” các đồ án ở “cấp độ” rẻ hơn, hay nhắc cách thức khác, những đồ án này chỉ lập để pháp lý hóa những ý muốn chủ quan, thiếu công nghệ trước chậm triển khai nếu không nói là vì đất đã được giao rồi…
Trong QHĐT, còn 1 thách thức lớn nữa mà chúng ta đều thấy rất rõ và đã kiến nghị đổi thay phổ quát lần mà ko được xử lý. ngừng thi côngĐây là việc tồn tại cùng lúc 2 đồ án QH sử dụng đất của ngành nghề vun đắp và lĩnh vực tài nguyên môi trường. Thậm chí đã mang lúc, QH tiêu dùng đất của lĩnh vực xây dựng đã phải chạy theo QH tiêu dùng đất của lĩnh vực tài nguyên môi trường vì đã được thông qua trước. cho nên, nhiều lúc QHĐT đã không đủ sức khiến cho tròn bổn phận của mình khi phải tuân thủ QH tiêu dùng đất mà lĩnh vực tài nguyên môi trường đã ấn định trước…
không những thế, cần nhìn nhận lại việc phủ kín QH 1/2000 sở hữu đích thực cần phải có ở mọi nơi, mọi lúc hay ko, khi mà nguồn lực đầu cơ PTĐT của chúng ta còn bị hạn chế mà chúng ta tự đóng sườn “tương lai” PTĐT của thành phố? Chính việc phủ kín 1 cách thức hấp tấp, thiếu nghiên cứu QH 1/2000 nên vấn nạn đầu tư đất đai lớn mạnh tới mức mà ngày nay đô thị muốn phát triển những Dự án quan trọng đều bị vướng vào việc giải tỏa, bồi thường rất tốn kém và phức tạp. Thậm chí việc lập QH là để mau chóng giao hết đất chứ không hề để lớn mạnh thành phố theo đúng ý nghĩa.
Thứ 2, khi điều hành PTĐT lại khá tùy tiện thể, thiếu cơ sở vật chất kỹ thuật, thay vì sau khi các đồ án QH (từ QHĐT, đề án QH lớn mạnh kinh tế-xã hội, những đồ án QH ngành) được giám định và thông qua, tỉnh thành phải chỉ đạo những sở, ngành nghề cộng ngồi lại xây dựng “kế hoạch phát triển đô thị” và bắt buộc những kịch bản đầu cơ vun đắp PTĐT phù hợp.
Chúng ta đều biết, công tác QHĐT tại một khu vực cụ thể là nghiên cứu xử lý các vấn đề PTĐT cho hiện nay và những tính toán cho tương lai. Chính do đó, đồ án QHĐT chỉ phát huy được vai trò trong mọi thời khắc nếu như chúng ta vun đắp kế hoạch vững mạnh cho khu vực này một cách kỹ thuật sở hữu các kịch bản đầu tư vun đắp cụ thể. Tại 1 khu đất, theo đồ án mang thể được phép vun đắp dự án có hệ số tiêu dùng đất và tầng cao lớn, song phải đồng bộ có việc đầu cơ cải tạo phát triển hệ thống cơ sở vật chất công nghệ, trong Đó mang hệ thống liên lạc và nhất là hệ thống liên lạc công cùng. Chính bởi thế, khi chưa với câu tư vấn chính xác về thời điểm hoàn thành hệ thống giao thông này thì việc cho phép đầu tư hàng loạt dự án to sẽ gây ách tắc liên lạc là điều hiển nhiên… cho nên, tại một số khu vực cho phép đầu cơ các công trình to thường bị ách tắc liên lạc, thậm chí vỉa hè biến thành nơi đỗ mọi cái xe, ngập nước thì bị quy kết ngay là do việc nghiên cứu những đồ án QH chưa đúng mà ít người nào nhận ra rõ Đó là hệ quả của công tác quản lý PTĐT thiếu kỹ thuật.
PV: Thưa ông, cần biện pháp nào trong điều chỉnh QH thành thị nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình chỉnh trang và phát triển thành phố, thưa ông?
PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: Cty trả lời Nikken Seikkei (Nhật Bản) đã có đánh giá tình hình thực hành đồ án “Điều chỉnh QH chung xây dựng TP HCM tới năm 2020” được chuẩn y năm 1998, chỉ ra các bất cập của việc chúng ta đã không để ý đúng mức tới nghiên cứu phân vùng trong điều hành PTĐT. từ Đó, công ty này đã yêu cầu bước đầu, TP HCM cần phân thành 3 khu vực gồm: Khu vực nội thành hiện hữu (13 quận), khu vực nội ô lớn mạnh (6 thị xã mới) và khu vực các quận ngoại thành.
Theo chúng tôi tổng hợp và Nhận định, để phân vùng trong quản lý chỉnh trang và PTĐT, có thể nghiên cứu thực hiện theo 3 phương án:
Phương án 1(là phương án đơn thuần nhất): với việc thực hiện phân vùng quản lý CT và PTĐT vẫn được giữ nguyên theo hệ thống các đồ án QH chung vun đắp thành phố tại những quận-huyện đã được phê duyệt như hiện nay. nhất mực cần có sự nghiên cứu điều chỉnh quy mô dân số dự định nâng cao thêm và 1 số Dự án, kế hoạch đầu cơ theo những đồ án QH chung huyện huyện hiện nay. Chúng ta chẳng thể nâng cao thêm dân số, vun đắp các dự án ở những khu vực có nền đất yếu, đã, đang và sẽ bị ngập nước do biến đổi khí hậu. Khu vực nào đất yếu thì ta không đầu tư, giảm thiểu phát triển thành phố để bớt tốn kém, khu vực nào nền đất cứng, cao ráo thì sở hữu thể tăng trưởng cư dân nén, chứ không nên phân bố dân số theo kiểu “chia đều” như hiện giờ.
Phương án hai (là phương án triệt để hơn): với việc phải bỏ hệ thống những đồ án QH chung vun đắp thành thị tại những thị xã, thị xã đã được chuẩn y và nghiên cứu lập hệ thống đồ án QH phân khu 1/5000. những đồ án này ko một mực phải theo nhãi giới hành chính các thị xã, quận mà dựa trên trạng thái đất đai, địa hình, địa chất, thủy văn, tình trạng dân số, hiện trạng các công trình kiến trúc và mạng lưới giao thông cũng như các khả năng vững mạnh kinh tế-xã hội của từng vùng lớn nhỏ cụ thể. Luật QH thành thị đã quy định rồi, vấn đề là thị thành mang mạnh dạn làm hay không?
Phương án 3 (là phương án triệt để): Phương án đã được nghiên cứu buộc phải trong đề án Chính quyền tỉnh thành, phương án này là triệt để nhất, giúp đô thị phát triển ổn định và vững bền.
Chúng tôi nhận thấy trong bối cảnh hiện giờ, tỉnh thành nên sử dụng phương án một vì đây là phương án có tính khả thi nhất bởi những lý do: không cần phải nghiên cứu lập lại những đồ án QHĐT, không gây nên những biến động lớn về đầu tư, thậm chí còn tạo điều kiện cho các nhà đầu cơ rút khỏi những Dự án ko khả thi hoặc kém hiệu quả tại 1 số khu vực mà họ đã “trót nhận” và cũng ko tạo nên cơn sốt về đầu tư đất đai vì về mặt nguyên tắc, hệ thống các đồ án QHĐT không đổi thay. Bằng phương án này, thành thị sở hữu đủ cơ sở vật chất để phân bố lại phần dân cư mới dự kiến tăng thêm tại những quận-huyện với các điều kiện, tiềm năng vững mạnh ko thuận lợi…
Xin cám ơn ông!
Cỏ nhân tạo Nguyễn Gia chuyên cung cấp, thi công sân bóng đá cỏ nhân tạo, cỏ nhân tạo sân vườn, cỏ nhân tạo trang trí!
cung cấp hạt cao su sân bóng đá cỏ nhân tạo, đèn chiếu sân bóng, lưới chắn bóng và phụ kiện sân bóng đá mini.
Nguyễn Gia luông phân phối thông báo, trả lời thắc mắc 24/7 cho quý quý khách, nhà đầu cơ.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
KHU VỰC MIỀN BẮC 0983 403 304 (Click để gọi ngay) ĐC: Số 12/27 Vạn Bảo - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội | KHU VỰC MIỀN NAM |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét