Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

ý kiến trái chiều việc đặt ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm

Lãnh đạo Hà Nội cơ bản hợp nhất việc đặt 2 cửa ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm, trong khi với chuyên gia lo ngại ảnh hưởng đến khu di tích đất nước đặc thù và khuyến cáo đặt xa bờ Hồ vài dãy thị trấn.

Lãnh đạo đô thị Hà Nội vừa căn bản hợp nhất về vị trí, phương án tổng mặt bằng của ga ngầm khu vực hồ Gươm thuộc Công trình tuyến phố sắt thành phố số 2 đoạn Nam Thăng Long - è Hưng Đạo. Theo ngừng thi côngĐây, cửa ga không xếp đặt mái che tại khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm).

Từng tham gia vào giai đoạn đánh giá đề án ga tàu điện sở hữu bắt buộc kiểm soát an ninh cảnh quan hồ Gươm, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết cửa ga đặt gần những di tích như Đền Ngọc Sơn, trọng điểm hồ Gươm nhằm nâng cao nhân tiện ích cho người tham quan.

"Lý tưởng nhất là 1 trong 2 cửa ga đặt trong khuôn viên của Tổng đơn vị Điện lực (cũng nằm cạnh hồ Gươm) thay vì phía sau đền Bà Kiệu, song do khó khăn về thu hồi đất của đơn vị này nên đành chọn phương án trên", ông Quốc nhắc.

Điều ông Dương Trung Quốc lo ngại là tuyến tàu điện ngầm chạy dọc bờ đông hồ Hoàn Kiếm với thể ảnh hưởng tới chế độ thủy văn của Hồ. "Liệu những khối bê tông to có ảnh hưởng đến lưu thông cái chảy của hồ Gươm và sông Hồng hay không. câu hỏi này rất cần các nhà chuyên môn giải quyết", ông Dương Trung Quốc nêu vấn đề.


Khu vực dự định đặt cửa ga tàu điện ngầm C9 tuyến xe điện Nam Thăng Long - nai lưng Hưng Đạo.

Trước quan ngại cửa ga tàu điện ngầm nằm sắp di tích mang thể gây mất quy trình, lộn xộn liên lạc, ông Dương Trung Quốc cho rằng, khu vực vòng quanh Hồ Gươm là phường đi bộ chứ không phải dắt mối giao thông, cho nên cơ quan chức năng sẽ mang biện pháp phù hợp.

Ông Đặng Văn Bài, Phó chủ toạ Hội đồng di sản quốc gia thanh minh chưa đồng tình có phương án đặt cửa ga tàu điện phía sau đền Bà Kiệu, bởi theo ông, đặt ở vị trí Tổng tổ chức Điện lực là hợp lý nhất vì mang ko gian rộng, không bị che mệnh chung như phía sau Đền.

"Tôi đã phổ thông lần kiến nghị lãnh đạo tỉnh thành Hà Nội di dời Tổng đơn vị Điện lực để lấy đất làm cho ga tàu điện ngầm, đây là tổ chức buôn bán không đáp ứng không gian văn hóa tại hồ Gươm, song sở hữu thể vì ích lợi kinh tế mà thành thị không di dời được", ông Đặng Văn Bài nói.

Trái mang các ý kiến trên, PGS. TS Hà Đình Đức (ĐH khoa học tự nhiên), cho rằng hồ Gươm là khu di tích đất nước đặc trưng, không được xâm phạm, phải tránh xây dựng. ví như đặt ga xe điện tại đây sẽ phá tan vỡ cảnh quan yên bình của hồ Gươm. "Nên đặt ga tàu điện bí quyết bờ Hồ vài các con phố để giữ nguyên vẹn di tích, người dân từ nơi xa tới với thể đi bộ vào tham quan hồ Gươm".

Theo ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội, phương án vị trí ga tàu điện hồ Gươm hiện chưa phải quyết định cuối cùng của Hà Nội. Lãnh đạo thành phố sẽ lấy quan điểm rộng rãi của các nhà công nghệ, xin quan niệm đánh giá của Bộ Văn hóa, sau ngừng thi côngĐây mới có quyết định chính thức vì đây là di tích quốc gia đặc biệt.

"Việc xây dựng ga xe điện có thể ảnh hưởng phần nào đến di tích song tỉnh thành sẽ tính toán để tác động chí ít với thể", ông Tiến kể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét