Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Quảng Ninh: các con tàu “ dài cổ” chờ…cấp phép?!

(Xây dựng) - Hoạt động buôn bán du lịch bằng tàu trên vịnh Hạ Long hiện tại mang khoảng hơn 500 con tàu. có gần như những văn bản hiện hành đều khuyến khích các tổ chức chuyển đổi từ tàu vỏ gỗ sang đóng mới tàu vỏ thép cho an toàn hơn, tiên tiến hơn và đảm bảo rẻ môi trường hơn. nhắc là vậy nhưng trong khoảng văn bản đến thực tiễn là cả 1 vấn đề khác…

với chí ít 8 con tàu du hý vỏ sắt đẹp như trong mơ được 8 chủ tàu vay vốn ( mỗi đầu cơ hết khoảng 3,2 tỷ đồng; 70% vay vốn ngân hàng). khởi đầu đóng rải rác từ tháng 2/2015 , tản mát hoàn thành tới tháng 3/2016. Đây là các tàu vỏ thép xin đóng để thay thế tàu vỏ gỗ đã tới giai đoạn hết niên hạn sử dụng ( tàu du lịch vỏ gỗ đang buôn bán nhà sản xuất du lịch khi sắp hết hạn dùng khoảng trước 6 tháng – 1 năm thì chủ tàu phải đóng mới tàu vỏ thép để kịp đưa vào tiêu dùng giảm thiểu đứt quãng kinh doanh).

Nội thất những con tàu vẫn chỉ là “ giấc mơ cào xé” vào lòng chủ bởi cảnh “ cơm treo, mèo nhịn đói”. Mỗi một ngày qua đi, tàu phải trả lương bổng trông coi, bến đỗ, lương thuởng chờ việc của nhân viên…Đặc biệt tiền lãi “mẹ đẻ lãi con” do vay tài chính từ ngân hàng?!


1 trang của Thống kê 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh.

Tại Con số số 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh có nội dung Thống kê buộc phải UBND thức giấc Quảng Ninh “ 10 tàu do chủ tàu tự ý đóng, chưa được giải quyết chủ trương đóng thay thế, nhưng do chủ tàu ko nắm được thông tin…đề nghị xem xét giải quyết lần cuối để tránh thiệt hại…”. Thực ra, theo 1 cán bộ Đăng kiểm tàu thủy nội địa cho biết, cơ quan Nhà nước cấp dưới bắt buộc chủ tàu khi đóng mới phương tiện phải được phép là ko đúng. Theo những quy định Nhà nước hiện hành lúc cần đóng mới công cụ, chủ tàu chỉ thông báo cho Đăng kiểm giám sát, sau lúc xuất xưởng thì kiểm định, làm cho những giấy tờ đăng ký và đưa vào hoạt động.


Đoạn cuối của thông báo 119 ngày 10/3/2016 của Cục rà soát những văn bản quy phạm pháp luật.

Đặc bệt, tại Báo cáo 3787 đã cho thấy tỉnh Quảng Ninh hiện đang ứng dụng Quyết định 4088 ngày 21/12/2015 về quy định tạm bợ qaunr lý hoạt động tàu du lich trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long là hoàn toàn ko đúng quy phạm luật pháp. Bởi, ngày 10/3/2016 Cục kiểm tra những văn bản quy phạm luật pháp thuộc Bộ Tư pháp đã mang thông tin số: 119 khẳng định tính ko hợp pháp của Quyết định 4088. thông báo cũng nêu rõ, phải rà soát công đoạn thực hiện và mang biện pháp khắc phục hậu quả ( giả dụ có) do văn bản này gây ra.


1 phần trong Đơn buộc phải “ cầu cứu…” của 7 chủ tàu thuộc các con tàu trên.

Mặt khác, trong Báo cáo 3787 cho rằng các chủ tàu trên tự tiện đóng mà chưa được sự “chấp thuận” của thức giấc ( giả thiết sự xin phép này là đúng quy định), nhưng thực ra các chủ tàu này đã “ dài cổ xin” rồi nhưng không hiểu vì lý do gì mà vẫn chưa được “xét”?!

Được biết, vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long là các hải phận đặc thù nhưng vẫn nằm trong sự điều chỉnh của Luật liên lạc tuyến phố thủy nội địa và các văn bản chỉ dẫn chuyên ngành nghề khác. UBND tỉnh Quảng Ninh đang mong muốn một hướng quản lý đặc biệt phù hợp mang điều kiện cụ thể để điều hành Nhà nước được thấp hơn. trong khi chờ đợi, thức giấc đã ban hành 1 số văn bản điều chỉnh các hoạt động buôn bán của tàu du hý nhưng đã bị thông tin chưa đúng quy định luật pháp. Chính vì các hệ lụy này đã và đang ảnh hưởng tới việc áp dụng pháp luật của những chủ tàu càng thêm lúng túng như trên./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét