Việc di dời ga trục đường sắt Đà Nẵng và các dự án liên quan ra khỏi trọng tâm tỉnh thành được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương tại thông tin số 186/TB-VPCP, ngày 05/5/2014 tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng và thích hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành GTVT tới năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 theo những quyết định của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT.
Ga Đà Nẵng ngày nay. Do nằm trọng tâm thành phố nên đã gây ra phổ thông bất cập về quy hoạch đô thị Đà Nẵng trong tương lai cũng như tiềm tàng các nguy cơ tai nạn liên lạc, tệ nạn xã hội.
Công văn số 8992 do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ký gửi UBND TP Đà Nẵng cách đây không lâu, nêu rõ: Trong bối cảnh hiện tại, nguồn lực đầu cơ từ ngân sách gặp phổ biến cạnh tranh, không thể ghi kế hoạch vốn ngân sách trung hạn cho Dự án công đoạn 2016-2020 được, để sớm thực hiện khai triển Dự án, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA đường sắt triển khai lập đề nghị Dự án theo hình thức đối tác công tư theo hình thức sử dụng quỹ đất tại ga Đà Nẵng (hiện tại) để thanh toán cho nhà đầu tư (Hợp đồng Xây dựng-Chuyển giao).
Trong trường hợp tỉnh thành Đà Nẵng đồng thuận hình thức đầu tư BT, yêu cầu UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các công ty can hệ sớm xác định diện tích, giá trị diện tích dự định để trả tiền cho nhà đầu cơ và mang văn bản gửi Bộ GTVGT khiến cho cơ sở vật chất xây dựng phương án đầu cơ.
Về Công trình này, hiện giờ UBND TP Đà Nẵng đang cùng sở hữu WB thực hiện Dự án “Di dời ga tuyến đường sắt và tái lớn mạnh đô thị”. Tại thông báo số 162/TB-VP ngày 1/7/2016, chủ toạ UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chỉ đạo về định hướng thực hiện đối với quy hoạch nhà ga cũ.
do đó, Bộ GTVT cũng kiến nghị để giảm thiểu trùng lặp trong nội dung nghiên cứu, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Đà Nẵng sớm mang văn bản xác định phân chia hạng mục đầu cơ do thị thành thực hành hoặc Bộ GTVT đầu tư theo hình thức BT làm cho hạ tầng xây dựng phương án.
Việc di dời ga tuyến đường sắt Đà Nẵng và các dự án liên quan ra khỏi trọng tâm tỉnh thành được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương tại thông báo số 186/TB-VPCP, ngày 05/5/2014 tại buổi khiến cho việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng và phù hợp có chiến lược, quy hoạch lớn mạnh lĩnh vực GTVT tới năm 2020 và tầm nhìn tới năm 2030 theo những quyết định của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT.
Theo khái toán, để thực hiện Dự án có thể lên 8.000, 9.000 tỷ đồng cho cả việc di dời nhà ga cũ và vun đắp nhà ga mới cũng như tái phát triển đô thị Đà Nẵng.
Tại vị trí nhà ga cũ, trong rộng rãi lần làm việc có WB, ông Huỳnh Đức Thơ, chủ toạ UBND TP Đà nẵng cho rằng, thành phố ko trông chờ phổ thông trong khoảng việc khai thác quỹ đất. Vì theo tính toán, số tiền cũng ko rộng rãi, khoảng 600 tỷ đồng.
bởi vậy, về cơ chế đầu cơ, UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở Kế hoạch và đầu cơ nghiên cứu, buộc phải cơ chế khai thác nguồn lực, hạng mục nào nào theo hình thức BT, mẫu nào BOT, từ nguồn nào…?
trong khi ngừng thi côngĐây, với Công trình này, hiện WB đang hỗ trợ TP Đà Nẵng thực hiện nghiên cứu tiền khả thi Dự án, theo kế hoạch, tới tháng 9/2016, WB sẽ hoàn tất. Do nguồn vốn đầu tư to, cần sở hữu nguồn ODA để hỗ trợ triển khai Dự án nên TP Đà Nẵng đã đề xuất JICA cộng tham dự mang WB để tương trợ nguồn ODA cho Công trình, trước mắt, bắt buộc JICA triển khai dư án vào Danh mục tài trợ vay vốn ODA Nhật Bản giai đoạn 2016-2020.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét